วัตถุประสงค์
เพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบผู้เกี่ยวข้อง ผู้รับบริการหรือผู้มีส่วนได้เสีย สามารถดำเนินการจัดการข้อร้องเรียนร้องทุกข์ ข้อเสนอแนะของประชาชน ให้คำปรึกษาได้อย่างเป็นระบบ มีมาตรฐานในการจัดการข้อร้องเรียนเริ่มตั้งแต่ขั้นตอน การรับข้อร้องเรียนร้องทุกข์จากผู้รับบริการหรือหน่วยงานที่ส่งข้อร้องเรียน การวิเคราะห์ ข้อร้องเรียน เพื่อเสนอผู้บริหารพิจารณาให้ความเห็นชอบ การส่งข้อร้องเรียนให้ผู้เกี่ยวข้องที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริง การติดตามประเมินผล การรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง และการยุติเรื่องร้องเรียน
ขอบเขตการให้บริการ
1) การรับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ของประชาชน
2) การแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์
3) การบริการให้คำปรึกษา
4) งานอื่นๆ ตามนโยบายของรัฐบาล
ช่องทางการเข้าถึงบริการ
1) ร้องเรียนด้วยตนเองของสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดจันทบุรี/สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอทุกอำเภอ
2) ผ่านทาง โทรศัพท์/โทรสาร หมายเลข 039-311565
3) กล่องรับเรื่องราวร้องทุกข์ บริเวณหน้าห้องสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดจันทบุรี
4) ส่งจดหมายมาที่สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดจันทบุรี ศาลากลางจังหวัดจันทบุรี
ตำบลวัดใหม่ อำเภอเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี 22000